Kính Chào Qúy Vị Đến Diễn Đàn Hội Thánh Phục Quyền.

Thông báo
Làm sạch tất cả

ĐẠO HỌC THÁNH NGÔN, BÀI 163

Hac Noi
(@hac-noi)
Thành Viên
 
 
Ngày 16/7/ Giáp Tuất (1934).
 
THÁI THƯỢNG ĐẠO TỔ 
 
Hỉ chư đạo hữu. Cười ..... Có lẽ chư đạo hữu vẫn ngạc nhiên vì Bần Đạo đến thình lình mà chư đạo hữu không để tâm trước đó chăng?
 
 M..NG... bạch:
 
- Quả nhiên như lời của Ngài, vì Thượng Phẩm có để lời trước rằng Chí Tôn sẽ giảng dạy.
 
- Chí Tôn đã sở cậy Bần Đạo thố lộ chút ít điều mật yếu để dìu bước chư đạo hữu buổi loạn lạc trong nền đạo buổi nầy.
 
M. MG.: ......
 
- Hiền hữu có nhớ những gì Bần Đạo đã giải bày lúc trước bằng nhiều cách và lấy danh từ khác nhau mà dìu dẫn chăng? Cơ Trời mầu nhiệm đối với đời mà máy Thiên Cơ đối với Đạo, lại càng huyền vi thậm trọng hơn nữa, có lẽ tâm phàm dầu cao kiến đến đâu cũng chưa đạt thấu được. Những VAI TUỒNG của Chí Tôn sắp đặt trên SÂN KHẤU ĐẠO, nếu so sánh lại, chẳng khác chi những bậc nguyên nhơn lãnh phận sự dìu đời từ xưa đến nay mà thôi. Muốn an tâm, tỉnh trí và đè nén lửa lòng, cần phải có một NGHỊ LỰC VÔ BIÊN, MỘT TÂM TRUNG QUẢNG ĐẠI thì mới khỏi bực tức với những trò đã vì mạng lịnh thiêng liêng phô diễn ở nơi thâm hiểm nặng nề nầy. Nên biết rằng, mỗi việc chi đều CÓ HẠN ĐỊNH, có căn nguyên, dầu các bậc tiền bối cũng vậy. Phải lấy NÉT ĐẠO ĐỨC MÀ ĐOÁN XÉT thì mới hiểu sự mầu nhiệm vĩ đại của Chí Tôn sắp đặt. Xưa, Hớn Bái Công chưa phải chánh đáng là một vị Minh Quân mà cơ Trời vẫn để cho nghiệp Hớn ba trăm năm quyền bỉnh. Nào tật đố hiền tài, hữu thỉ vô chung, nghe lời sàm tấu, giết người lao công hạn mã. Nếu chẳng phải chí của TRƯƠNG LƯƠNG thì không khỏi xung tâm oán trách. Võ Tắc Thiên hoang dâm thái thậm, Tùy Dương Đế lỗi đạo muôn phần, Sở Hạng bạo ngược vô biên, Tần Thủy Hoàng hôn quân cực điểm... Nhưng, than ôi! Máy thiên cơ buổi nọ nếu phải chìu chuộng một ít vị công thần bị khép vào vòng những kẻ đã chịu sở bứt thì phải thay đổi, bôi xóa sự nghiệp non sông của những chúa tể ngu muội ấy chăng? Cười....... Đời là đời, Đạo cũng vậy, chi chi cũng có định phân mực thước. Những kẻ chí sĩ lãnh trách nhiệm nghiêng vai gánh vác cả non sông đều làm phận sự, công nghiệp nhiều ít ấy tính lời vốn với tòa thiêng liêng hoặc ghi tên tuổi vào thanh sử thiên niên chớ chẳng phải để kể công trình với chúa tể ấy. Than ôi! Cái nư giận thường làm đổ nát những công sáng tạo đã qua, không biết bao nhiêu vĩ đại. Hiền hữu chỉ biết hành động của Người mà chưa biết đến Thiên Thơ của Đức Chí Tôn; có biết thạnh suy  mà chưa chịu biết để công linh đào tạo thời thế đặng dìu dắt chúng sanh cho kịp buổi. Bần Đạo hỏi bốn hiền hữu có ai đã mang sao, đội nguyệt, ăn mật nằm gai, chịu muôn sự khổ hạnh cõi đời để tạo hạnh phúc cho nhơn sanh chưa?
 
(T..... Đ ...... bạch......)
 
- Cười ........ Đối với bậc hiền xưa, chưa đặng muôn một. Nếu Chí Tôn không lập sớm Đại Đạo, chờ đôi ba chục năm nữa thì e khi các bậc nguyên nhân đang vị hiện thời đều phải chịu luân hồi không biết mấy kiếp. Ngày giờ nhặt thúc, sanh chúng đương bơ vơ, chẳng biết đuốc huệ soi về phương nào, mãng nói nói cười cười. M. NG., hiền hữu có rõ ngày chung cuộc xoay trở về đâu chăng? Chắc hẳn không. Nhưng thiêng liêng vị, xin hiền hữu cũng nhớ để công tâm, trí não vào chúng sanh với, hiền hữu chịu chăng?
 
(M. NG. bạch......)
 
- Cười ....... Trách nhậm là trách nhậm. Muốn làm thì bao nhiêu cũng gọi thiếu dầu ngày nào cũng gọi, chẳng sớm. Sớm là sớm nơi cái tâm bất định mà thôi. Chí Tôn đã vì nỗi con cái của Ngài mà sửa chỉnh bước đường thì hiền hữu lại há không vì sự thương yêu mà sửa đổi tâm trí cho ảđại sao? TÀ, CHÁNH, cười ..... Bần Đạo nói thiệt, cũng chưa dám định đoạt. Trong cái RỦI thường có sự MAY; trong cái MAY vẫn khép cầm sự RŨI, khó lường được. ĐIỀU CẦN LÀ NÊN LÀM MÀ THÔI. Nếu luận tà chánh thì chưa một ai dám còn mang xác phàm xưng tụng mình là chánh. Cái TÀ VÌ THIÊN THƠ XỬ DỤNG, TÀ VÌ SỰ THÁCH CỦA TAM GIÁO TÒA, TÀ VÌ NHỮNG QUỈ XÁC MA HỒN LẪN LỘN CỦA QUỈ VƯƠNG ĐỂ LÀM CHO CÔNG PHU LỞ DỞ. Mỗi cái TÀ CÓ DUYÊN CỚ ẤY, ngày sau, đều có sự BIẾN ĐỔI THIÊNG LIÊNG hoặc có một kết quả. Ngày chung qui chỉ đem về Thầy một chữ TÂM và những CÔNG NGHIỆP đã gây thành cho sanh chúng. Nền Đại Đạo đã chia ba, theo lời Bần Đạo đã nói. M. NG., hiền hữu muốn lập công nơi nào, TÒA THÁNH TRUNG ƯƠNG, HẬU GIANG?
 
M. NG. bạch:
 
- Nơi Tòa Thánh.
 
- TÒA THÁNH LÀ GỐC CỦA ĐẠO. Nếu muốn lập công nơi đó vì Thầy đã dạy thì làm đi. Cách xoay đổi phương lược tùy cơ ứng biến, ấy là CƠ NGHIỆP RIÊNG của mỗi đạo hữu, Bần Đạo không dám dạy. Nếu chờ thì phải trễ chăng? Hiền hữu nên xét. Đời khác, Đạo khác. Những lỗi lầm của mình tạo khổ cho mình mà nguyên nhân vẫn cứ huyền bí, mắt thịt tâm phàm chưa dể ĐỘ ĐẶNG, NÊN XÉT CHO XA.
 
THĂNG.
 
 
(Chú thích: M...NG... là Mỹ Ngọc, đạo hiệu của Ngài BẢO VĂN PHÁP QUÂN CAO QUỲNH DIÊU)
 
***
 
(Trích: Thánh ngôn Hiệp Tuyển, quyển nhì, trang 94)
 
Ngày 15/4/ Tân Sửu (Dl: 26/5/2021).
 
HẠC NỘI.
Trích dẫn
Người bắt đầu chủ đề Đã đăng : 29/05/2021 3:48 sáng
Chia sẻ: