Kính Chào Qúy Vị Đến Diễn Đàn Hội Thánh Phục Quyền.

Thông báo
Làm sạch tất cả

ĐẠO HỌC THÁNH NGÔN, BÀI SỐ 159.

Nam Trieu
(@nam-trieu)
Thành Viên
(Bộ Pháp Chánh, đêm 25 /1/ Nhâm Thìn - Dl: 20/02/1952).
 
Có thể là hình minh họa về 1 người
 
- Phò loan:
 
Thừa Sử TRẤN 
Luật sự NHUNG .
 
- Hầu đàn:
 
TẢ PHAN QUÂN 
 Thừa sử PHƯỚC
 Luật sự : HƯỞNG 
 Luật sự : TÚ 
 Luật sự : CẨM 
 Luật sự : ĐÚNG 
 Luật sự : CAO.
 
CAO THƯỢNG PHẨM 
 
Bần Đạo chào mấy em. Đêm nay, Bần Đạo giải về THẾ ĐẠO LÀ GÌ?
 
Hẳn mấy em đã rõ đại cương về Thế Đạo là:
 
Nam  là TAM CANG, NGŨ THƯỜNG 
Nữ  thì TAM TÙNG; TỨ ĐỨC 
 
Song, đó chỉ là THỂ CỦA HỮU HÌNH mà thôi. Nếu mấy em hằng ngày tâm niệm có bấy nhiêu thì làm sao trọn vẹn được.
 
Trong Thế Đạo phải phân ra làm hai pháp lý:
 
Một LÀ THỂ PHÁP THẾ ĐẠO 
Hai LÀ BÍ PHÁP THẾ ĐẠO 
 
Tam Cang, Ngũ Thường, Tam Tùng, Tứ Đức là thể, đặng làm sở hành cho một thể pháp Thế Đạo mà thôi, lấy đó làm CHÁNH ĐỀ mà đi.
 
Bây giờ, muốn giữ Tam Cang, Ngũ Thường phải làm thế nào?
 
- QUÂN THẦN CANG: Vua là kẻ chăn dân. Vậy, bổn phận ấy phải lập trên những hành tàng để cứu giúp dân cho khỏi điều thống khổ. Ấy là công việc của CƠ QUAN PHƯỚC THIỆN bây giờ đó. Tôi phải tỏ dạ trung thành đặng vừa giúp vua mà làm cho bá tánh an cư lạc nghiệp, là bổn phận của hàng Thánh thể đó vậy.
 
- PHỤ TỬ CANG: Cha là người thay quyền CHÍ TÔN trong một TIỂU GIA ĐÌNH, tức phải biết mình làm bổn phận GIÁO HÓA, DƯỠNG DỤC, tức là HỘI THÁNH trong một gia đình. Vậy, CON PHẢI TRỌN HIẾU, tức la không làm điều nhục tổ hổ tông, tức là bổn phận của một TÍN ĐỒ, hay nói đúng hơn là một MÔN ĐỆ XỨNG ĐÁNG của Đức Chí Tôn đó vậy.
 
- PHU PHỤ CANG: Chồng là người cầm giử LÁI đặng đưa một tiểu gia đình đến chỗ đạo đức thanh bạch. Tức là bổn phận của CƠ QUAN HÀNH CHÁNH đó vậy. Vợ là người tùng theo chồng để giúp AN sự nghiệp, tạo nên hạnh phúc của gia đình, tức là bổn phận của BẢO CÔ QUÂN đó vậy.
 
Vậy,  Ngũ Thường thì:
 
- NHƠN: Là phải biết nghĩa đồng sanh, biết tình đồng hưởng ÂM DƯƠNG CHI KHÍ, chẳng để lòng SÁI LOẠN CHƠN TRUYỀN, tức nhiên là phải trọn dâng theo luật CÔNG BÌNH BÁC ÁI.
 
- NGHĨA: Là phải biết trọn phận người để tạo nên danh trọng nghĩa cao, tức là phải giữ nên phẩm hạnh mà nhìn rõ CỦA CHUNG ĐỒNG HƯỞNG.
 
- LỄ: Là giữ hạnh nét đứng đắn để tạo nên MỘT NHÂN PHẨM, biết nhường, biết nhịn. Tức là phải giữ trọn HẠNH ĐẠO đó vậy.
 
- TRÍ: Là phải thông việc THẾ mà đi, không để TÊN TUỔI bị lời chê, tiếng nhẽ. Tức nhiên là phải TRỌN VÂNG LUẬT PHÁP CHƠN TRUYỀN đó vậy.
 
- TÍN: Là phải giữ đúng lời hẹn, tức là phải DANH CHÁNH NGÔN THUẬN. Thuyết, hành phải được giống in nhau. Tức là phải TRỌN THỆ đó vậy.
 
Đó là mặt Thể Pháp THẾ ĐẠO. Còn mặt BÍ PHÁP THẾ ĐẠO là phương tầm ra định hướng để vẹn giữ Tam Cang Ngũ Thường. Tức nhiên là TRỌN PHẦN NHƠN ĐẠO. Ấy là kết quả do Thể Pháp mà nên.
 
Nói chung, về BÍ PHÁP THẾ ĐẠO tức là PHƯƠNG GIÚP ĐỜI AN NHÀN ĐẠO ĐỨC đó vậy.
 
Về TAM TÙNG, TỨ ĐỨC Là của nữ phái.
 
- TÙNG PHỤ: Như người con gái giữ tiết trinh, cũng như kẻ Tín Đồ giữ tròn DANH ĐẠO.
 
- TÙNG PHỤ: Như bóng tùy hình. Tức nhiên phải ví mình như một trong Thánh Thể tùng HỘI THÁNH vậy.
 
- TÙNG TỬ: Là phải vì đám hậu sanh mà quên mình đặng tạo sự nghiệp tương lai cho chúng. Tức nhiên là bổn phận của CHỨC SẮC vậy.
 
CÔNG, DUNG, NGÔN, HẠNH tức là việc làm cho NHƠN SANH THOÁT KHỔ. Lời nói để đưa đường giáo hóa; hành vi, cử chỉ đặng treo gương mặt thế. Tức là phải biết nâng cao giá trị THÁNH THỂ của Đức Chí Tôn. Nết na đầm thấm, giữ trọn THƯƠNG YÊU, tức nhiên là làm nền móng cho ĐẠI ĐỒNG THẾ GIỚI. Đó là Thể pháp.
 
Kẻ đã trọn về mặt THỂ PHÁP tức nhiên HIỂU BIẾT BÍ PHÁP, vì Bí Pháp không chi lạ hơn là PHƯƠNG PHÁP BÍ YẾU để nâng cao giá trị cho Thế đạo. Nói rõ hơn nữa là: PHƯƠNG LÀM CHO ĐỜI TRỞ NÊN TẬN THIỆN TẬN MỸ. Nói theo nhân sanh triết lý thì BÍ PHÁP là KẾ HOẠCH NÂNG CAO ĐỜI SỐNG TRONG NHƠN NGHĨA đó vậy.
 
Mấy em đã rõ chưa? Kỳ tới, Bần Đạo giải về THIÊN ĐẠO. Bần Đạo kiếu.
 
*
 
TÁI CẦU.
 
CAO THƯỢNG PHẨM.
 
Bần Đạo chào mấy em!
 
Bần Đạo dẫn giải thêm về PHÁP LÝ buộc nhơn sanh phải giữ thế nào cho TRÒN NHƠN ĐẠO? 
 
Đạo NHƠN LUÂN cần phải có Tam Cang, Ngũ Thường vì đó là NỀN GỐC CỦA NHƠN LUÂN. Nhơn Luân gồm có Nhơn Đạo và Thiên Đạo. Nhơn Đạo, các em đã rõ; còn THIÊN ĐẠO các em sẽ học trong kỳ tới. Vậy, hôm nay, NHƠN LUÂN đã giải rõ nửa phần; các em cần nhớ kỹ, kẻo khó tiếp phần Thiên Đạo. Mấy em đã thấu hiểu, không còn gì là khó nữa. Cần nhứt là phải THẬT HÀNH Y THEO NHƠN ĐẠO thì mới mong bước qua THIÊN ĐẠO.
 
Vậy, các em nên cố gắng làm tròn sứ mạng, ấy là các em đã xong phận sự Nhơn Đạo. Cần nhứt là phải giữ TRỌN ĐỨC TIN mới mong trọn vẹn trong cửa đạo. Vậy, Bần Đạo xin kiếu.
 
THĂNG.
 
***
 
(Chép y nguyên văn).
 
Ngày 07/3/Tân Sửu (Dl: 18/4/2021).
 
HẠC NỘI 
 
Trích dẫn
Người bắt đầu chủ đề Đã đăng : 18/04/2021 5:16 sáng
Chia sẻ: