Kính Chào Qúy Vị Đến Diễn Đàn Hội Thánh Phục Quyền.

Thông báo
Làm sạch tất cả

KHÔI NGUYÊN MẠO

Hac Noi
(@hac-noi)
Thành Viên
(LỄ NGHI CAO ĐÀI, BÀI 325)
 
Không có mô tả ảnh.
 
Phần GIẢI THÍCH Đại phục và Tiểu phục chức sắc Cửu Trùng Đài đã xong.  Hôm nay, tiếp tục tìm hiểu Đại phục và tiểu phục chức sắc HIỆP THIÊN ĐÀI.
 
Trước khi tìm hiểu ĐẠO PHỤC HIỆP THIÊN ĐÀI, chúng ta phải biết chức năng của HIỆP THIÊN ĐÀI vì đạo phục liên quan đến vai trò, ý nghĩa của phẩm cấp đang thi hành nhiệm vụ.
 
Trích PHÁP CHÁNH TRUYỀN chú giải:
 
"... Ấy vậy, Cửu Trùng Đài là XÁC, Hiệp Thiên Đài là HỒN. Đã nói rằng, Cửu Trùng Đài là đời, tức nhiên là xác của Đạo; còn Hiệp Thiên Đài là Đạo, tức nhiên là Chơn Thần của Đạo. Vậy thì xác thịt có định hạn lệ, đẳng cấp; chớ chơn thần chẳng hề định hạn lệ, đẳng cấp đặng.
 
Nhiều đấng thiêng liêng cao mà lại tái thế muốn ra hèn hạ; còn cũng có nhiều đứng thiêng liêng thấp mà nhờ một phen đắc Đạo, lập vị cao trọng tột phẩm. Vậy thì thiêng liêng không có giới hạn, tức là Đạo không có giới hạn. Ấy là cơ Bí mật của Đạo vậy.
 
Chư Hiền hữu cùng chư Hiền muội sẽ thấy rằng: Thầy không quyết định trách nhậm của mỗi người chức sắc Hiệp Thiên Đài. Bởi cớ mà gây nên lắm điều trắc trở trong phẩm trật của cả Thiên phong, nghĩa là để tự nhiên cho cả chức sắc Hiệp Thiên Đài lập vị mình thế nào cho xứng đáng cùng phẩm định.
 
Cửu Trùng Đài là đời, mà Hiệp Thiên Đài là Đạo. Cho nên buộc ĐỜI phải nương ĐẠO mà lập ra thiệt tướng mới mong độ rỗi nhơn sanh chuyển cơ tạo hóa. Cái hệ trọng là nếu không có Hiệp Thiên Đài thì KHÔNG CÓ ĐẠO. Trời đất qua chớ Đạo không qua. Nhơn loại tuyệt chớ Hiệp Thiên Đài không tuyệt (Hay lắm..!).
 
Hiệp Thiên Đài là tay vén màn bí mật cho hữu hình và vô vi hiệp làm một, tức là tay làm cho Đạo với đời tương đắc vậy. Vì vậy mà Thầy giáng cơ buộc cả chư môn đệ Thầy chẳng khi nào đặng phép trái mạng lịnh của Thầy".
 
Pháp Chánh Truyền:
 
"HIỆP THIÊN ĐÀI LÀ NƠI THẦY NGỰ, CẦM QUYỀN THIÊNG LIÊNG MỐI ĐẠO. HỄ ĐẠO CÒN THÌ HIỆP THIÊN ĐÀI VẪN CÒN".
 
● ĐẠO PHỤC CHỨC SẮC HIỆP THIÊN ĐÀI
 
Vì HIỆP THIÊN ĐÀI không phân đẳng cấp, cho nên: ĐẠI PHỤC và TIỂU PHỤC giống nhau, chỉ khác là phẩm vị ghi bằng chữ QUỐC TỰ.
 
Trong Hiệp Thiên Đài, trên có 3 vị: Hộ pháp, Thượng phẩm, Thượng Sanh thì đại phục và tiểu phục phân biệt, vì thuộc quyền hành ba chi ĐẠO, PHÁP, THẾ.
Các chư vị Thời Quân cũng chung đại phục và tiểu phục, nhưng dây Tam Thanh thì thả mối khác nhau: Chi Đạo bên trái, chi Pháp giữa, chi Thế bên phải.
 
Sau này:
 
Chi Pháp có thêm BỘ PHÁP CHÁNH, gồm 8 phẩm cấp 
Chi Đạo là PHƯỚC THIỆN, gồm 12 cấp 
Chi Thế là BAN THẾ ĐẠO, gồm 4 cấp.
 
8 cấp của BỘ PHÁP CHÁNH là:
 
1/ LUẬT SỰ
2/ SĨ TẢI
3/ TRUYỀN TRẠNG 
4/ THỪA SỬ 
5/ GIÁM ĐẠO
6/ CÃI TRẠNG
7/ CHƯỞNG ẤN 
8/ TIẾP DẪN ĐẠO NHƠN.
 
● ĐẠO PHỤC của LUẬT SỰ,SĨ TẢI, TRUYỀN TRẠNG, THỪA SỬ, GIÁM ĐẠO, CÃI TRẠNG gồm 2 bộ: Đại phục và tiểu phục.
 
- ĐẠI PHỤC: Mặc áo tràng trắng, đầu đội NHỰT NGUYỆT MẠO, hai bên mão có dấu hiệu TAM GIÁO và CỔ PHÁP, trên cổ pháp có CÂN CÔNG BÌNH.
 
- TIỂU PHỤC: Mặc trường y trắng, có 6 nút, lưng mang dây nịt trắng, đầu đội KHÔI NGUYÊN MẠO, trước mão có thêu Thiên Nhãn, có dấu hiệu CỔ PHÁP, trên cổ pháp có CÂN CÔNG BÌNH và hai chữ (phẩm nào chữ nấy) bằng quốc tự.
 
Có thể là hình ảnh về 1 người và văn bản cho biết 'Khôi Nguyên Mạo (Tiếu Phuc)'
 
KHÔI: Cái mão sắt của tướng đội khi ra trận, là người đổ đầu (khôi đi đôi với giáp).
 
NGUYÊN: Là NGUƠN, kỷ nguyên, còn nghĩa là thuở ban đầu, nguyên thủy, không sứt mẻ, không thay đổi, nguyên vẹn.
 
KHÔI NGUYÊN: Là người đã trúng tuyển, từ trước không thay đổi, là người được tuyển chọn trong nguơn hội.
 
PHÂN BIỆT KHÔI KHOA MẠO VÀ KHÔI NGUYÊN MẠO
 
- KHÔI KHOA MẠO (Lễ sanh): Là đỗ đầu, tùng theo tịch đạo mà hành đạo, nghĩa là mỗi lần CÓ GIÁO TÔNG thì sự tiến hóa của nhơn loại càng cao hơn và vì vậy mà chương trình dạy dỗ cũng tùy theo trình độ ấy mà thay đổi.
 
 KHÔI NGUYÊN MẠO (Luật sự): Là đỗ đầu, nhưng là CƠ QUAN BẢO THỦ LUẬT PHÁP CHƠN TRUYỀN, nên trước sau như một, giữ NGUYÊN, không thay đổi.
 
 
Ngài Khai pháp đã giải: "CHƠN TRUYỀN LÀ GÌ? -Là cái LÝ CHƠN CHÁNH của cơ tạo đoan càn khôn vũ trụ, nằm trong khuôn luật bác ái và công bằng, tức thể hiện trên LUẬT THƯƠNG YÊU VÀ QUYỀN CÔNG CHÁNH".
 
Vậy, dầu cho trình độ tiến hóa cao đến đâu thì cái khuôn luật chơn truyền vẫn từ NGUYÊN THỦY, không hề thay đổi.
 
KHÔI NGUYÊN: Là gìn giữ cái LUẬT của TRỜI trước sau như một, tùng theo nguơn hội (tức một chu kỳ), như nay là NGUƠN của DI LẠC BẠCH LONG ĐẠI HỘI vậy.
 
● GIẢI THÍCH:
 
-  Trường y 6 nút: Tức chơn thần, bán hữu hình, là nửa vô vi và nửa hữu hình.  Số 12 là của Chí Tôn, thuộc VÔ HÌNH, phân nửa của vô hình là 6.
 
- Mang dây nịt trắng: Hiệp Thiên Đài nắm luật pháp, cho nên phải thắt lưng, buộc bụng, nghĩa là không vì vụ lợi mà mất lẽ công bình.
 
-  Đầu đội Khôi Nguyên Mạo: Giữ gìn khuôn phép trước sau như một.
 
- Trước mão có Thiên nhãn: Dùng trí huệ xét đoán.
 
- Có dấu hiệu Cổ pháp: Cổ pháp là Tòa Tam Giáo
 
- Cân Công Bình: Phải làm cho ra quyền công chánh.
 
- Có 2 chữ: Theo phẩm trật. Tức chức năng, quyền năng của giới hạn nhiệm vụ thực hành.
 
CÂN CÔNG BÌNH.
 
 Hiệp Thiên Đài là cơ quan TỐI TRỌNG về LUẬT PHÁP, cho nên dấu hiệu CÂN CÔNG BÌNH luôn luôn sát cánh mọi lúc mọi nơi.
 
Hiệp Thiên Đài không phải GIÁO HÓA như Cửu Trùng Đài nên mang tính chất BẢO THỦ LUẬT PHÁP CHƠN TRUYỀN, không để qui phàm là phận sự đặc nhiệm.
 
Phải CÂN CHO CÔNG BẰNG, đó là tính NHẤT QUÁN của KHÔI NGUYÊN MẠO.
 
(Bài tiếp theo: TÌM HIỂU NHỰT NGUYỆT MẠO).
 
Ngày 15/02/Nhâm Dần (17/3/2022)
HẠC NỘI
Trích dẫn
Người bắt đầu chủ đề Đã đăng : 21/03/2022 2:30 sáng
Chia sẻ: