Khi sinh con ra cha mẹ tìm tên đẹp để đặt . Không biết sau này thằng nhỏ sẽ như thế nào nhưng cứ gọi nó là Hùng, Dũng, Nhân, Nghĩa kỳ vọng tên sẽ vận vào con để nó làm đẹp lòng hai đấng sinh thành . Đó là những gia đình khá giả , trung lưu đủ sức nuôi con cho ăn học tử tế . Ở nhà quê có quan niệm rất khác với thành thị : càng đặt tên xấu cho con cái càng tốt . Cha mẹ nhà quê quan niệm ma quỷ thấy đứa nhỏ mang tên xấu quá sẽ quay mặt đi mà tim mấy đứa con nhà giàu (toàn là Mai , Hoa ,Trúc , Cúc hay Hùng, Dũng, Trí, Tín ) mà bắt hồn . Quan niệm này của giới nhà quê không hề nghĩ về tuơng lai lớn lên của đứa trẻ.
Hồi trước ngày 30/04/1975 báo chí từng đăng về một gia đình đặt tên toàn bộ con trai từ người đầu cho tới người thứ Tư là Ĩa, Cứt , Trây, Trét . May mà sau này các con nại lý do kỳ cục đã xin toà cho đổi lại tên thành công . Nếu không thì khi tới tuổi đi học hay dựng vợ gả chồng cho con sẽ ăn làm sao nói làm sao? Không lẽ tự xưng " Tôi là Lê Văn Cứt..." Tôi đoán đây là " sáng kiến " của ông ba (hay tía) chứ không phải của má vì má lúc nào cũng muốn con có tên đẹp . Không biết trách ai trong chuyện này, vì khi đặt tên con hẵn người cha phải có lý do. Chắc mấy đứa nhỏ bệnh lên bệnh xuống quặt què quặt quẹo không biết "đi" lúc nào.
Nhà nghèo hay đặt tên xấu cho con để tránh ông bà ông vãi, người khuất mày khuất mặt bắt hồn . Rồi mấy đứa nhỏ lớn lên mặc cảm không ai muốn làm bạn nên lại đi tìm những thằng cũng xấu xí như mình mà kết thân . Ở mút mùa Lệ Thuỷ trong đồng không mông quạnh thì theo sự dụ dổ của đám du kích ngu muội ( có học đâu mà biết suy xét ) miễn cầm nổi cây súng là hăng hái đánh Mỹ Nguỵ cứu bác đảng . Cho nên mới có những cái tên như Đỗ Mười , Phạm Văn Đồng ( nghe tên là đã sặc mùi nhà quê ). Mấy anh hồng hơn chuyên nhà quê mà lại được trao cho quyền hạn thì đất nước dân tình sẽ như thế nào, hãy nhìn hai cuộc đổi tiền và ngăn sông cấm chợ thời Đỗ Mười sẽ thấy.
Đó là chuyện đời xưa còn bây giờ đọc tên của giới lãnh đạo thì đoán được dân tình như thế nào. Cứ nhìn vào Phan Văn Mãi, Nguyễn Văn Nên ( UBNDTP) v..v.. là biết đám này xử trí giải quyết và ngăn ngừa dịch Covid như thế nào. Cho nên, dân Sài Gòn chưa bao giờ khổ như bây giờ, nay giao sinh mạng cho những anh dốt , chỉ giỏi hô hào khẩu hiệu "Chống Dịch như Chống Giặc " " Cương Quyết Không Để Cho Một Con Covid Lọt Qua " ( chỗ này cho tôi chửi thề một cái được không?) thì chuyện chết đói đang xãy ra trước mắt
Hồi trước 75 VC xúi giục những thằng ngu cúc cung phục vụ cho chúng, phá hoại sự ổn định của chính quyền VNCH chẳng hạn như Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Văn Nuôi (nghe là biết dân nhà quê, gốc gác từ những địa phương chó ăn đá gà ăn muối). Mấy thằng này mà được ban cho chút quyền hành thì tha hồ mà tham nhũng , hống hách như thói thường của những tay ngu mà hay tỏ ra nguy hiểm trên thế giới. Nghèo đói, được cơ hội ngồi vào ghế thì tha hồ mà ăn.
VC từng có một đai tướng công an tên Võ Hồng Anh (là Nguyễn Văn Út tự Út Địt vì đi đâu cũng ...ĐỊT ). Đây là mốt chung của lãnh đạo VC. Hồi sinh ra èo uột thiếu sữa vì má chui hầm tránh bom với ba nên khó nuôi, má đặt tên tầm bậy tầm bạ nên lớn lên theo "Cách (cái) Mạng" phải đổi lại danh tánh nghe cho nó nổ rầm rầm như pháo. Anh lãnh đạo nào mà không kèm theo bí danh để che giấu thời chăn trâu, ăn trộm hay đấp mô đặt mìn của mình. Hồ chí Minh tên thật là Nguyễn C.C . hay Võ Nguyên Giáp tên thật là Lê Canh Lờ, hay Văn Tiến Dũng (tên thật là Hà Văn Buồi) hoặc Phạm Văn Vều v..vvv
Bạn có quyền không tin tôi, nhưng hãy cứ nhìn vào những gì VC tôn vinh. Hãy nhìn vào tên đường, hồi VNCH tên đường thường được đặt theo các vị anh hùng có công dựng nước và giữ nước . Chúng ta có tướng Đỗ Thành Nhân, có tướng Lê Lai hy sinh tính mạng để cứu Lê Lợi ... nhưng khi VC cưỡng chiếm VNCH chúng bỏ hết và thay vào đó là đám đầu đường xó chợ, đặt mìn rạp hát, liêng lựu đạn vào đám đông, đắp mô xe đò ...
Bây giờ thì Sài Gòn có Đoàn Văn Bơ thay cho Đỗ Thành Nhân, có Huỳnh Văn Bánh (chỉ còn thiếu Nguyễn Thị Bột và Phan Văn Đường là thành ổ bông lan), có (em khùng) Võ Thị Sáu (được phép bứt bông trên đường ra pháp trường gài lên đống bùi nhùi trên đầu gọi là tóc, tin được không?) có cả sự góp mặt của Lê Văn Tám (con đẻ của Trần Huy Liệu), Nguyễn thị Nhỏ (anh hùng quân đội dùng CKC bắn rơi chiếc B52 đầu tiên ở ngoài Bắc) , hoặc Nguyễn Văn Trỗi. Bây giờ, về Việt Nam, đi kiếm đường phải nhờ người địa phương thuộc lịch sử của những anh (k)hùng. Cỡ anh (k)hùng Hùynh Văn Bẩy phi công Mig 19, bảy ngày học thành công bảy lớp. Các anh (k)hùng, chuyên đi chăn bò hoặc gài ná bắn rớt trực thăng được bác và đảng bơm ống đu đủ, lại được các anh (k)hùng lực lượng vũ trang ISIS, Al Queada, Taliban tôn xưng là sư phụ thì rất lấy làm hãnh diện và sung sướng.
Đã là VC thì đại đa số mang tên trời ơi đất hỡi, cũng có khi lọt vài cái tên nhờ ăn dầm nằm dề sống giữa chế độ "Nguỵ", chịu ảnh hưởng rất nặng, nên được đặt tên nổ rôm rốp, chỉ vì theo tụi VC phá làng phá xóm thành ra cũng như chửi vào giòng họ, cha mẹ mình như Nguyễn Thị Kim Ngân. Từng ở Sài Gòn, từng theo học Gia Long và có vài năm theo Văn Khoa (tất cả chỉ là tin đồn , còn thiệt giả thì không bảo đảm. Nghe nói Kim Ngân bị một sĩ quan Không Quân phụ tình hồi học Văn Khoa nhưng thay vì uống thuốc chuột tự sát lại nghe theo sự dụ dỗ của Trương Tấn Sang và Nguyễn Minh Triết (Triết lúc đó thi rớt khoá Biên Tập Viên Cảnh Sát) bèn khăn gói quả mướp (gồm Salonpas và kem Hynos cộng thêm khăn vệ sinh phụ nữ, chui vào rừng quyết đi tìm giết giặc lái).
Nguyễn Xuân Phắc chủ tịch CSVN trong buổi tiếp hyena Harris , vì mặc cảm tiếng Anh cờ lờ mờ vờ đã tự mình phát ngôn mà không nhờ thông dịch. Bởi đó những lời đồn đại xầm xì về tên của cựu thủ tướng VNCS chính thức trở thành sự thật. Ở lời mở đầu tự giới thiệu, Phắc nói "I am Nguyễn Xuân PHẮC". May là hyena Harris không vô duyên đến nổi bật lên cười hô hố.
Hậu quả của bệnh dốt hay nói chữ của dàn lãnh đạo VC
Tên dính liền với người, đó là tên thiệt cha mẹ đặt cho. Còn nhiều người vốn muốn che đậy hành vi thì tự chế một biệt danh và dựa vào đó mà làm bậy. Chẳng hạn thầy chùa hổ mang Thích Chân Quang (tự xưng là cháu Nguyễn Sinh Cung) vốn vừa ngu vừa dốt, bóp méo lịch sử cho rằng Tàu là anh của VN nên danh tướng Lý Thường Kiệt đem quân đi đánh Tàu là...hỗn! Một hổ mang khác là Thích Ăn Huyết (hay Thanh Quyết?) . Lại thêm anh nữa cũng mặc áo cà sa nhưng đội nón cối, lái xe Jeep Mỹ, tài sản có bạc tỷ là anh Thích Hùng Cường, hay Thanh Cường ớ ngoài Bắc. Các anh thầy chùa này sau một thời gian đều tự phong cho mình lên chức Hoà Thượng, Thượng Toạ ráo trọi .
Nhưng tất cả phải cúi đầu bái phục "Anh Đại" hiện đang ở Pháp truyền bá thiền định theo kiểu Làng Mai và tự xưng mình là Thiền Sư. Nhiều giang hồ đểu khoé cạnh gọi ngoắc ngoéo là Tiền Sư vì "Ngài" giàu lắm, dựng cả một cơ ngơi Làng Mai để phổ biến phép tu. Hồi 9/11/2001 "Ngài" bỏ tiền ra thuê mướn hẵn một trang quảng cáo trên NYT để lên án và tuyên phạt nước Mỹ phải chịu quả báo khi vào năm 1973, không quân Mỹ dội bom tiêu diệt hết 300.000 (ba trăm ngàn) dân Bến Tre chỉ vì vài du kích bắn lên máy bay. Báo hại dân Bến Tre phải ráng làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm để đẻ cho đúng số sư phụ lỡ nổ.
Những anh "Thích" này làm ô uế cổng chùa và những bậc chân tu, đạo hạnh chỉ là ham mê danh vọng trần tục. Thế mà không biết bao nhiêu "đạo hữu" mặc áo nâu sòng xúm xít chung quanh thay vì phải tố cáo cho công chúng được rõ. Một phần có lẽ là do pháp danh khi đọc lên nghe nổ dòn tan như pháo tết chăng?
Thành ra, người bàng quang dễ đoán được tình hình VN nói chung và SG nói riêng, trong vấn đề dịch tể hay sinh hoạt dân chúng. Chừng nào dàn lãnh đạo không còn mấy ông nội mang những cái tên nghe vừa ngu dốt, vừa nhà quê như Mới, Lượm, Nên, Mãi , v..v... kể cả những anh dấu tên thiệt chỉ dùng bí danh thì lúc đó VN mới khá được. Bộ quý vị tưởng Nguyễn Phú Trọng là tên thiệt của Tổng Bí Thư sao? Không phải đâu, chả tên là Nguyễn Bí Lú . Cũng coi chừng mấy tên Tàu lai như Hoàng Trung Hải bởi vì Tàu có bao giờ thương dân mình đâu!
Nói vậy thôi chứ dân VN được quyền lựa chọn hồi nào?
Viết thêm một chút
Tôi thấy tình trạng xâm lăng ngôn ngữ từ miền Bắc vào Nam ngày càng sâu. Chẳng hạn chữ "Bố" vốn đặc trưng ngoài đó khi con cái gọi cha (trước đây con cái còn gọi cha là Thầy), cũng như miền Nam thường xưng tụng cha mình là Tía . Khi cuộc xâm lược từ Bắc vào Nam chưa hoàn tất người trong này không ai gọi cha mình là BỐ. Đó là danh từ rất riêng chỉ xưng tụng giữa cha con trong những gia đình gốc ngoài kia.
Nhưng, nay thì khác. Tôi có đọc một phỏng vấn của con nghệ sĩ Thanh Nga và bác sĩ Lân, tất nhiên nhân vật này là người Nam bởi cha mẹ đều là người Nam. Vậy mà trong cuộc phỏng vấn, nhân vật này gọi ba mình (BS Lân) là "BỐ". Tôi giật mình vì tưởng đọc lộn. Nhân vật này không biết rằng ai đã giết cha mẹ mình sao? Có phải cùng trường hợp như Phạm Tuyên, con Phạm Quỳnh (tác giả " Như có...) . Sao không gọi ba mình là " BA" như hầu hết những người con miền Nam khác?
Một tác giả tường thuật sinh hoạt trong một gia đình Nam Kỳ đặc sệt bao gồm cả vấn đề ăn nói, sinh hoạt. Thế mà tôi bị bất ngờ khi tác giả "xuống xề " gọi người cha trong câu chuyện là "BỐ". Tất nhiên không có gí sai trái khi gọi đấng sinh thành mình là Bố, Ba, Tía , Thầy ... nhưng nghe nó trái trái làm sao khi một anh Bắc Kỳ ở ngoài đó gọi cha mình là ..."Tía" hay anh Nam Kỳ ở Vĩnh Long, Cần Thơ, Long An xưng với ông già tía mình như sau: "Bố ơi bố cho con xin chút thuốc rê quấn điếu thuốc!"
Có ai cao kiến, hiểu biết, xin giải thích dùm tôi với!
Bài này không mang ý dè bỉu, kỳ thị hay coi thường những người lỡ mang tên không đẹp, bởi vì đó khôn phải lỗi của bạn. Hơn nữa, khi đủ trí khôn bạn được quyền xin "sửa đổi lầm lẫn của các đấng sinh thành".
Miễn là bạn ăn ở đàng hoàng, sinh sống lương thiện, nhất là đừng dính dáng cộng tác, tham gia hay ăn chia gì với đám lãnh đạo ngu dốt ở VN thì tên xấu hay đẹp hết còn là vấn đề.
(Nguồn: Nguoiviettudo)